Tán sỏi niệu quản nội soi Laser

1. Sỏi niệu quản

Trong tất cả sỏi tiết niệu, sỏi niệu quản hay thường gặp và nguy hiểm nhất do sỏi niệu quản là sỏi từ thận di chuyển xuống niệu quản. Niệu quản là con đường độc đạo dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang, nếu niệu quản bị tắc do sỏi thì thận sẽ giãn dần, ứ nước, ứ mủ và thận bị hủy hoại dẫn đến nguy cơ tử vong.

 Bên cạnh các phương pháp điều trị sỏi thông thường như: tán bằng hơi, sóng siêu âm, thuỷ lực…thì phương pháp tán sỏi Laser Holmium là một ứng dụng mới của laser trong lĩnh vực tán sỏi mang lại hiệu quả cao.

Niệu quản dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang                  Sỏi tại đường niệu quản

2. Tán sỏi niệu quản bằng Laser Holmium

Với sự tiến bộ về Khoa học Kỹ thuật nói chung và ứng dụng năng lượng Laser trong y học nói riêng đã dẫn đến sự phát triển của Holmium Laser. Holmium Laser là hệ thống laser ở trạng thái đặc, được hoạt động với chiều dài sóng 2140nm. Holmium Laser được hấp thu cao trong nước và không gây tổn thương niệu quản khi khoảng cách từ đầu Fiber đến thành niệu quản là trên 1mm giúp tán sỏi niệu quản hiệu quả và an toàn.                                

 

Tia laser tích tụ vào viên sỏi tạo ra năng lượng làm vỡ nát viên sỏi.

3. Ưu điểm của phương pháp tán sỏi Laser Holmium

- Holmium laser có thể tán được tất cả các loại sỏi.

- Tán được những viên sỏi có kích thước lớn.

- Không gây tổn thương niệu quản

- Thời gian tán sỏi trung bình chỉ 30 phút.

- Thời gian nằm viện ngắn (trung bình là 2 ngày).

4. Quy trình thực hiện tán sỏi niệu quản bằng Laser Holmium

Trước tiên bệnh nhân được gây tê tủy sống hoặc gây mê, người bệnh nằm với tư thế phụ khoa. Sau đó các bác sĩ dùng ống nội soi niệu quản qua đường niệu đạo đến sỏi rồi luồn dây dẫn tia Laser đến sỏi (cách sỏi 1mm). Do Holmium Laser được hấp thu cao trong nước nên nước muối sinh lý sẽ được đưa vào qua ống soi niệu quản.

Tùy theo độ cứng của sỏi mà các bác sĩ sẽ dùng tia laser cường độ tia lớn hay nhỏ, trung bình là từ 0,8 -1,2j và tần số là 8Hz bắn vào viên sỏi. Khi sỏi đã tán vỡ nát sẽ theo nước tiểu xuống bọng đái và ra ngoài. Nếu mảnh sỏi nào lớn hơn 3mm thì bác sĩ sẽ dùng Dormia để đưa ra ngoài và tùy theo mức độ hẹp niệu quản dưới sỏi do polyp, bác sĩ sẽ quyết định đặt nòng niệu quản hay sonde JJ

Tán sỏi niệu quản bằng Laser Holmium là một ứng dụng mới của laser trong lĩnh vực tán sỏi mang lại hiệu quả cao giúp quá trình tán sỏi hiệu quả và an toàn, có thể tán mọi loại sỏi với kích thước lớn mà không gây tổn thương niệu quản và thời gian nằm viện ngắn. Tuy nhiên, phương pháp này chống chỉ định trong trường hợp người bệnh bị nhiễm trùng tiểu nặng và rối loạn đông máu.

Tán sỏi niệu quản bằng Laser Holmium tại bệnh viện đa khoa Tràng An 

Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt

Hỗ Trợ Trực Tuyến

BsCkII. Nguyễn Văn Thưởng

yahoo skype

Điện thoại:0383949569

Hãy điện thoại hoặc nhắn tin cho chúng tôi để được tư vấn về bệnh. Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

Liên Kết Trang

Facebook chat