RƯỚC HỌA DO CẮT TRĨ “KHÔNG ĐAU”

Trên các phương tiện thông tin đại chúng đang quảng cáo rầm rộ các phòng khám Trung Quốc hoặc các phòng khám Việt Nam núp bóng Trung Quốc chữa mọi loại trĩ bằng sóng cao tần không đau, không chảy máu, có thể ra viện luôn.

Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Mạnh Nhâm – Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng học Việt Nam, Giám đốc trung tâm Hậu môn học Bệnh viện Tràng An khẳng định, việc quảng cáo chữa trĩ bằng sóng cao tần, không đau, không chảy máu và thích hợp với mọi loại búi trĩ là chiêu nói nửa vời, đánh lừa bệnh nhân. Đối với các búi trĩ to, phức tạp có thể gây nguy cơ chảy máu ồ ạt, là phẫu thuật loại 1, tương đương với cắt dạ dày, chứ không thể “nhẹ nhàng, không đau, không chảy máu” được.TS Nhâm cho biết, khi ông tiến hành các cuộc phẫu thuật loại này, đều phải có cả ê kíp phẫu thuật như bác sĩ gây mê, phòng mổ có đầy đủ máy móc để hỗ trợ trường hợp cấp cứu. “Hậu môn là vùng nhạy cảm và mạch máu rất nhiều nên bệnh nhân rất dễ ngất, chảy máu” – TS Nhâm nhấn mạnh.Bệnh viện Trung ương Huế đã nghiên cứu trên 147 bệnh nhân cắt trĩ bằng sóng cao tần, cho thấy thời gian phẫu thuật nhanh nhất là 23,15 phút và lâu nhất là 75 phút. Và trong 24 giờ đầu sau phẫu thuật, 100% bệnh nhân cắt trĩ bằng phương pháp này đều… đau.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Việt Đức, Phó chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng học Việt Nam cho biết, bệnh viện đã nhiều lần phải can thiệp các trường hợp bị chảy máu ồ ạt sau khi cắt trĩ ở các phòng khám tư nhân. “Nếu cắt trĩ to tại các phòng khám tư là rất nguy hiểm vì họ không có các máy móc để xử lý các trường hợp bị chảy máu ồ ạt, sốc phản vệ” – ông Hùng khẳng định.

Bác sĩ này khuyến cáo người bệnh cần cảnh giác với những phòng khám tư, thầy lang băm không có trình độ chuyên môn nhưng lại “nổ” nhiều. Điều trị bệnh trĩ không tốn kém, nếu người có BHYT thì được bảo hiểm chi trả gần hết, còn mổ dịch vụ chỉ tốn 3-4 triệu đồng…

Bác sĩ CK2 Nguyễn Văn Thưởng – Trưởng khoa Ngoại – Trung tâm Hậu môn học Bệnh viện Tràng An, Phó tổng thư ký Hội Hậu môn Trực tràng học Việt Nam cho biết, đã rất nhiều bệnh nhân đi chữa bệnh theo kiểu “chữa bệnh qua google” đến các phòng khám tư nhân như đã quảng cáo quá mức trên mạng, họ nghe theo lời quảng cáo phẫu thuật trĩ không đau, công nghệ cao bằng sóng cao tần HCPT, ngày đầu điều trị rất rẻ chỉ vài triệu đồng nhưng bác sĩ không kê đơn thuốc về mà ép bệnh nhân hàng ngày phải đến đó truyền thuốc và chiếu tia khiến tổng số tiền điều trị lên tới vài chục triệu đồng, cuối cùng bệnh nhân vẫn phải quay vào bệnh viện để điều trị lại do “cắt trĩ, bệnh vẫn còn nguyên”. “Thực tế công nghệ cắt trĩ bằng sóng cao tần đã áp dụng từ rất lâu tại các bệnh viện chuyên khoa và chỉ là phương pháp thủ công. Thực chất là cắt trĩ phương pháp Milligan Morgan hoặc Whiter Head bằng dụng cụ cao tần, laser hay dao điện, thậm chí có bác sĩ còn dùng đến cả dao siêu âm, ligasure cao cấp hơn sóng cao tần. Vùng Hậu môn rất nhạy cảm về đau nên nếu chỉ tiêm tê tại hậu môn như ở các phòng khám tư sẽ không thể cắt hết được trĩ mà chỉ là đốt trĩ. Để cắt trĩ triệt để hoàn toàn không tái phát thì việc vô cảm phải được gây tê tủy sống hoặc gây mê, lúc đó bệnh nhân sẽ không có cảm giác gì tại hậu môn và việc phẫu thuật cũng trở nên thuận lợi.”

PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm và BSCKII Nguyễn Văn Thưởng

Ông Thưởng còn nhấn mạnh thêm “Bản thân con người ta sứt tay chảy máu còn đau chứ huống chi là làm phẫu thuật cả vùng hậu môn mà không đau là không đúng. Chỉ có điều hiện nay áp dụng các phương pháp điều trị trĩ mới như Longo, DTH, Ferguson… kết hợp với các thuốc giảm đau tốt sẽ làm cho việc hậu phẫu thuật trĩ không đau nhiều”.

Mọi người cẩn bỏ qua khái niệm “e ngại”, hãy đến các bệnh viện chuyên khoa để được khám và tư vấn chi tiết.

Hoa Lơ

Hỗ Trợ Trực Tuyến

BsCkII. Nguyễn Văn Thưởng

yahoo skype

Điện thoại:0383949569

Hãy điện thoại hoặc nhắn tin cho chúng tôi để được tư vấn về bệnh. Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

Liên Kết Trang

Facebook chat